สาระน่ารู้ : เล็บของคุณเป็นอย่างไร

สาระน่ารู้ : เล็บของคุณเป็นอย่างไร


เล็บสุขภาพดี
เล็บเรียบเป็นเงา ไม่มีริ้วหรือจุดตะปุ่มตะป่ำ ไม่มีขุย โปร่งแสง สีสม่ำเสมอ


เล็บแยกชั้น (Onychoschizia)
คือ เล็บที่ปลายเล็บแยกออกเป็นชั้น ปลายเล็บมักจะเเห้งเเละบาง มักเกิดกับเล็บมือ สาเหตุมักเกิดจากการสัมผัสน้ำบ่อยๆ การสัมผัสสารเคมีจากทั้งการทำเล็บหรือจากอาชีพ ทำให้เกิดการสูญเสียของส่วนประกอบที่เป็นโปรตีนเเละไขมันออกไป


เล็บเป็นริ้วๆ (Onychorrhexis)
เล็บมีเส้นริ้วๆ จากการที่เปราะหรือเเตกตามเเนวยาวของเล็บ สาเหตุที่พบบ่อยอาจเกิดจากเล็บที่เปราะตามอายุที่มากขึ้น การสัมผัสสารเคมีที่เป็นกรด ด่าง นอกจากนี้อาจเกิดจากภาวะในร่างกาย เช่นโรคไทรอยด์ หรือกลุ่มโรคทางผิวหนังบางชนิด



เล็บร่อน (Onycholysis) 
คือ การเเยกของเล็บออกจากฐานของเล็บ หรือเรียกอีกอย่างว่า เล็บร่อน สาเหตุที่พบได้บ่อยๆ คือ การถูกกระทบกระเเทกที่เล็บ การงัดแงะทำให้เล็บแยกออกจากฐานเล็บ หรืออาจพบร่วมกับกลุ่มโรคผิวหนังและเนื้องอกที่เล็บบางชนิด เช่น โรคสะเก็ดเงิน, lichen planus เป็นต้น เเละบางครั้งเมื่อมีช่องว่างเกิดขึ้นอาจพบการติดเชื้อของเล็บร่วมด้วย 


เล็บหนา (Nail thickening)
การหนาขึ้นของชั้นใต้เล็บ สาเหตุที่พบได้มากที่สุด คือ เกิดการติดเชื้อราที่เล็บ เเละโรคสะเก็ดเงินนอกจากนั้นยังพบได้จากอุบัติเหตุ จากผื่นเเพ้สัมผัส จากผื่นภูมิเเพ้ผิวหนัง



เล็บมีแถบดำ (Melanonychia) 
คือ เเถบสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำตามเเนวยาวที่เล็บ อาจพบว่าเป็นภาวะปกติในคนผิวเข้มหรือคนเอเชีย ซึ่งสามารถเจอได้ในหลายๆเล็บหรือทุกเล็บ สำหรับสาเหตุอื่นๆที่เกิดขึ้นได้ เช่น จากโรคบางชนิด หรือ จากยา  จากภาวะระหว่างตั้งครรภ์ เเละที่สำคัญที่สุด หากเจอ แถบดำดตเร็ว อาจจะเป็นจากมะเร็งผิวหนังได้ ต้องรีบพบแพทย์

Beau's line 
คือ การที่มีร่องอยู่ตามเเนวขวางของเล็บ เกิดจากมีการรบกวนของการสร้างเล็บ ซึ่งอาจมีมีสาเหตุมาจาก อุบัติเหตุถูกกระทบกระแทก เเต่หากพบว่าหลายๆเล็บ อาจมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วยรุนเเรงกระทันหัน การมีไข้สูง จากหรือโรคทางผิวหนัง เช่น ผื่นผิวหนังอักเสบ 


เล็บมีเส้นสีขาว (Punctate leukonychia)
เล็บมีขีดเล็กๆ สีขาว อาจมีเพียง 1 ขีด หรือมากกว่า มักเกิดจากการกระทบกระแทก การกัดเล็บ ทำเล็บ ใส่รองเท้าที่รัดกดเล็บมากกเกินไป ขีดสีขาวนี้จะสามารถเลื่อนออกเมื่อเล็บยาวขึ้นได้


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Androgenetic Alopecia (AGA) - ภาวะผมบางจากพันธุกรรม

เชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน