การกิน Vitamin C มีประโยชน์อย่างไร สามารถช่วยลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่ ?



ในภาพอาจจะมี 1 คน, เครื่องดื่ม, ข้อความพูดว่า "SKIN Sพบ กิน วิตามิน c ช่วยลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่ อไม่"
หลายคนอาจสงสัยว่าการกิน Vitamin C มีประโยชน์อย่างไร สามารถช่วยลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้หรือไม่ ?
Vitamin C หรือ Ascorbic acid เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เอง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญของร่างกาย ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างคอลลาเจนในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆอีกด้วย
ปริมาณ Vitamin C ที่ร่างกายคนปกติต้องการในแต่ละวัน คือ 75-90 มิลลิกรัมต่อวัน
มีการศึกษาพบว่าการได้รับ Vitamin C ในขนาด 1-2 กรัมต่อวัน สามารถช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของโรคหวัดได้
ในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษายืนยันแน่ชัดว่า การได้รับ Vitamin C ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบกินหรือฉีด สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้หรือไม่ เนื่องจากเชื้อนี้เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จึงยังไม่มีการศึกษาที่เพียงพอ แต่มีรายงานการใช้ Vitamin C เสริม ในการรักษาคนไข้ปอดอักเสบร่วมกับการรักษามาตรฐานแล้วได้ผลดี
แต่การได้รับวิตามินซีมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในไต
รู้อย่างนี้แล้ว แอดมินแนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ กินผักผลไม้เพื่อให้ได้รับ Vitaminให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รักษาสุขอนามัยอย่างสม่ำเสมอให้ร่างกายมีความแข็งแรง พร้อมที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ
ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ
พญ.จณัญญา สุวรรณฉาย
อ.พญ.ศิลดา กนกรังษี
Reference:
1. Colunga Biancatelli, R., Berrill, M. and Marik, P., 2019. The antiviral properties of vitamin C. Expert Review of Anti-infective Therapy, 18(2), pp.99-101.
2. Lanese, N., 2020. Why Vitamin C Won't 'Boost' Your Immune System Against The Coronavirus. [online] livescience.com. Available at: <https://www.livescience.com/coronavirus-vitamin-c-myth.html> [Accessed 22 March 2020].
3. Hemilä, H. and Louhiala, P., 2013. Vitamin C for preventing and treating pneumonia. Cochrane Database of Systematic Reviews,.







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Androgenetic Alopecia (AGA) - ภาวะผมบางจากพันธุกรรม

สาระน่ารู้ : เล็บของคุณเป็นอย่างไร

เชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน