Androgenetic Alopecia (AGA) - ภาวะผมบางจากพันธุกรรม

 



Androgenetic Alopecia (AGA)
คือ ภาวะผมบางจากพันธุกรรม เกิดได้ทั้งชายและหญิง เป็นภาวะผมบางชนิดไม่มีแผลเป็น

ลักษณะทั่วไป
- ผมมีขนาดเส้นที่เล็กลง
- ผมบางลงในบางบริเวณของหนังศีรษะ
ลักษณะผมบางแตกต่างกันตามเพศ
ชาย
- ตีนผมด้านหน้าร่นขึ้นเป็นรูปตัว M
- ผมบางตรงกลางเป็นไข่ดาว
- ผมบางตั้งแต่ด้านหน้าลามไปถึงกลางศีรษะ
หญิง
- ผมบางทั่วๆบริเวณกลางศีรษะ
- ผมบางบริเวณกลางศีรษะร่วมกับตีนผมด้านหน้าบางด้วย
การรักษา
- ยาทา เช่น minoxidil
- ยารับประทาน เช่น finasteride และ spironolactone
- เลเซอร์/แสงความเข้มต่ำ (low-level laser/light therapy)
- ศัลยกรรมปลูกผม


ผู้ที่กังวลเกี่ยวกับภาวะผมบางจากพันธุกรรมแนะนำพบแพทย์ผิวหนังเพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องตามความรุนแรงของแต่ละบุคคล


นพ.ฉันทลักษณ์ หมื่นณรงค์
อ.พญ.อาภากร เหล่าชุนสุวรรณ
อ.พญ.ศรัญญา คุณเขต



References
Blume-Peytavi U, Kanti V. Androgenetic Alopecia. In: Kang S, Amagai M, Bruckner AL, Enk AH, Margolis DJ, McMichael AJ, Orringer JS. Fitzpatrick’s Dermatology. 9th ed. New York, McGraw-Hill Education; 2019. p. 1495-506.
Marks DH,  Senna MM. Androgenetic Alopecia in Gender Minority Patients. Dermatol Clin 2020 Apr;38(2):239-247.
Vogel JE, Jimenez F, Cole J, Keene SA, Harris JA, Barrera A, et al. Hair restoration surgery: the state of the art. Aesthet Surg J 2013 Jan;33(1):128-51.




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาระน่ารู้ : เล็บของคุณเป็นอย่างไร

เชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน