เชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน


เชื้อไวรัส COVID19 

นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน 

ทราบกันหรือไม่ว่า เชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน  แอดมินนำผลจากงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการคงอยู่ของเชื้อไวรัส COVID-19ในอากาศและบนพื้นผิวมาอัพเดทกันค่ะ

โดยการทดลองนี้ได้ทดสอบไวรัสCOVID19 ในรูปแบบของละอองฝอยขนาดเล็กในอากาศ (aerosol < 5 um) และบนพื้นผิวต่างๆ ที่อุณหภูมิ 21-23 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์ 40% พบว่าเชื้อไวรัส COVID19

อยู่ในอากาศได้นานอย่างน้อย 3 ชั่วโมง (ระยะเวลาที่ทำการทดลองคือ 3 ชั่วโมง และ พบมีเชื้อคงอยู่ในอากาศตลอดระยะเวลาทั้งหมดของการทดลอง)

อยู่บนพื้นผิวโลหะทองแดง (copper) ได้นาน 4 ชั่วโมง

อยู่บนพื้นผิวกระดาษลูกฟูก (cardboard) ได้นาน 1 วัน


อยู่บนพื้นผิวสเตนเลส (stainless steel) ได้นาน 2 วัน

อยู่บนพื้นผิวพลาสติก (plastic) ได้นาน 3 วัน

จะเห็นได้ว่าสามารถพบเชื้อไวรัสCOVID19 นี้อยู่ในอากาศหรือตามพื้นผิวต่างๆได้นาน (ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยในสิ่งแวดล้อม เช่น ความร้อน หรือ ความชื้น ด้วย) ซึ่งนี่อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคนี้ขึ้นเป็นจำนวนมากและเป็นวงกว้าง ในปัจจุบันทาง CDC ได้แนะนำให้ใช้วิธีการป้องกันแบบ airborne precautions ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยแล้วค่ะ ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากการระบาดในครั้งนี้นะคะ รักษาสุขภาพ กินร้อน แยกช้อน ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นค่ะ
พญ.ธนพร พัวรัตนอรุณกร
อ.พญ.ศรัญญา คุณเขต
Reference
1. Van Doremalen N, Bushmaker T, Morris D, Holbrook M, Gamble A, Williamson B et al. Aerosol and Surface Stability of SARS-CoV-2 as Compared with SARS-CoV-1. New England Journal of Medicine. 2020;.
2. Simonds A, Hanak A, Chatwin M, Morrell M, Hall A, Parker K et al. Evaluation of droplet dispersion during non-invasive ventilation, oxygen therapy, nebuliser treatment and chest physiotherapy in clinical practice: implications for management of pandemic influenza and other airborne infections. Health Technology Assessment. 2010;14(46).

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Androgenetic Alopecia (AGA) - ภาวะผมบางจากพันธุกรรม

สาระน่ารู้ : เล็บของคุณเป็นอย่างไร