กระเนื้อและติ่งเนื้อคืออะไร ต่างกันอย่างไร?



กระเนื้อและติ่งเนื้อคืออะไร ต่างกันอย่างไร?


กระเนื้อ (Seborrheic keratosis) เป็นเนื้องอกผิวหนังชนิดที่ไม่ใช่เนื้อร้าย มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีเดียวกับผิวหนัง สีน้ำตาลอ่อนหรือเข้ม สีดำ มักมีพื้นผิวที่ขรุขระ ขนาดมีตั้งเเต่ขนาดเล็กๆ จนถึงขนาดใหญ่เป็นเซนติเมตรได้ มักพบที่บริเวณที่โดนเเสงเเดดบ่อยๆ เช่น ใบหน้า ลำคอ หลัง
Seborrheic keratosis vs. melanoma: What's the difference?
ติ่งเนื้อ (Skin tag) เป็นเนื้องอกผิวหนังที่ไม่ใช่เนื้อร้ายเช่นกัน จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับกระเนื้อ โดยมีลักษณะเป็นตุ่มนูนยื่นออกมาจากผิวหนัง มีได้หลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ มักพบในบริเวณที่ได้รับการเสียดสีอยู่บ่อยๆ เช่น รักเเร้ ใต้ราวนม ลำคอ
Skin Tags Explained: Definition, Causes, Removal
กระเนื้อเเละติ่งเนื้อ พบได้บ่อยในคนผิวขาว พบในผู้ชายเท่าๆกับในผู้หญิง มักจะเริ่มพบในวัยกลางคน
สาเหตุหลักของการเกิดกระเนื้อหรือติ่งเนื้อ คือ เเสงเเดด เเละพันธุกรรม หากมีประวัติคนในครอบครัวเป็นกระเนื้อ ก็จะมีโอกาสเป็นได้มากยิ่งขึ้น
รักษาได้มั้ย? กระเนื้อหรือติ่งเนื้อนั้นไม่สามารถหายเองได้ เเละการทายามักไม่ได้ผล หากต้องการให้กระเนื้อหรือติ่งเนื้อนั้นหมดไป สามารถรักษาทำได้โดยการตัดออก การจี้ไฟฟ้า หรือโดยการใช้เลเซอร์ ขึ้นกับความชำนาญและเชี่ยวชาญของแพทย์
ป้องกันได้มั้ย? เลี่ยงการถูแกะเกา การป้องกันเเสงเเดด การใช้ครีมกันเเดดที่มีประสิทธิภาพเเละปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยชะลอการเพิ่มจำนวนของกระเนื้อได้ค่ะ

เนื้อหา: พญ. นิชนันท์ จุฬพุฒิพงษ์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Androgenetic Alopecia (AGA) - ภาวะผมบางจากพันธุกรรม

สาระน่ารู้ : เล็บของคุณเป็นอย่างไร

เชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศ/สิ่งของรอบตัวเราได้นานแค่ไหน